สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลือกอาหารเสริมให้เหมาะกับช่วงวัย

เลือกอาหารเสริมให้เหมาะกับช่วงวัย

จาก โพสต์ทูเดย์

ข้อมูลน่าสนใจในการเลือกอาหารเสริมให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายในช่วงวัยที่เปลี่ยนไป

โดย...อณุศรา ทองอุไร

หลังจากที่เหนื่อยหน่ายใจกับภาวะน้ำท่วมกันมาอย่างมาก บางคนน้ำท่วมบ้านถึงเอว บางคนน้ำล้อมบ้านไว้หมดจนอยู่บ้านไม่ได้ พอน้ำลดจะกลับเข้าบ้านก็ต้องทำความสะอาดกันอย่างหนักหนาสาหัส ไหนจะจัดบ้านให้เข้าที่เข้าทาง ปวดเมื่อยเนื้อตัว หลายคนบอบช้ำทั้งร่างกายและจิตใจ แต่เอาเถอะค่ะ...ทุกอย่างกำลังจะผ่านไปแล้ว เรื่องร้ายๆ ผ่านไปและขอให้เรื่องดีๆ ผ่านเข้ามา

หลังจากที่สู้กับน้องน้ำมาพักใหญ่ ถึงเวลาต้องมาใส่ใจกับสุขภาพกันบ้าง หมดอะไรหมดได้แต่อย่าหมดกำลังใจ ที่สำคัญร่างกายต้องแข็งแรง จะได้มีต้นทุนที่ดีในการดำเนินชีวิตกันต่อไป เพราะช่วงที่ผ่านมาร่างกายและจิตใจสูญเสียพลังงานไปมาก อาหารปกติอาจจะไม่เพียงพอในการซ่อมบำรุง คงต้องหาอาหารเสริมเป็นตัวช่วยในการฟื้นฟูร่างกายรับปีใหม่กันสักหน่อย แต่จะเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับช่วงวัยที่ร่างกายต้องการจริงๆ

วรัญญา เกวลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอโกรว์ (ทีเอช) ให้คำแนะนำในการเลือกให้เหมาะกับวัยและที่ร่างกายต้องการว่า เพราะการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป วิถีชีวิตที่เร่งรีบ มลภาวะ ความเครียด การบริโภคที่เน้นอาหารจานด่วนที่อุดมไปด้วยแป้ง น้ำตาล ใยอาหารน้อย กินบ่อยๆ และไม่ได้ออกกำลังกาย จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ไขมันในเลือดสูง หรือมะเร็งร้าย ล้วนเป็นปัจจัยที่เป็นผลเสียกับสุขภาพอย่างสิ้นเชิง

30 ยังแจ๋ว

คนวัยนี้เป็นวัยทำงานกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว ต้องใช้ทั้งสมองและกำลัง จึงต้องได้รับการบำรุงที่ดีแก่สมองและกระดูก เพื่อเป็นการป้องกันและสะสมต้นทุนที่ดีให้กับร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง และกลุ่มอาหารที่ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด เช่น น้ำมันปลาที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ชนิดโอเมก้า 3, แคลเซียม 500 กรัม ระดับที่พอดีเพื่อบำรุงกระดูก เพราะถ้ามากเกินไปอาจทำให้เกิดนิ่วในไตหรือเกิดอาการท้องผูกได้ ควรกินหลังอาหารเพราะแคลเซียมจำเป็นต้องอาศัยกรดในกระเพาะอาหารช่วยในการ ละลายตัวก่อนดูดซึม ไม่ควรกินพร้อมนม หรือธาตุเหล็ก เพราะจะลดการดูดซึมทั้งแคลเซียมและธาตุเหล็ก

นอกจากนี้ การเผาผลาญจะเริ่มช้าลงควรกินอาหารเสริมที่ช่วยเร่งการเผาผลาญ กระตุ้นเมตาบอลิซึม เช่น กาแฟสด ชาเขียวสกัด

40 ยังดูดี

เข้าสู่วัยกลางคนคอลลาเจนเริ่มเสื่อม ใบหน้าหย่อนคล้อย ฮอร์โมนเริ่มไม่สมดุล ในผู้หญิงอาจจะเข้าสู่วัยใกล้หมดประจำเดือน ดังนั้นควรกินอาหารที่ช่วยบำรุงฮอร์โมน เช่น น้ำมันอีฟนิงพริมโรส น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว เพื่อช่วยปรับผิวพรรณ ลดฝ้า จุดด่างดำ และลดไขมันในเลือด วัยนี้ถือเป็นวัยงามอาจจะเพิ่มด้วยอาหารเสริมที่ช่วยบำรุงและดูแลรูปร่าง เช่น สารสกัดจากชาเขียว สารสกัดจากเคลป์ วิตามินบี 6

แอลคานิทีน ควรกินตอนท้องว่างก่อนอาหาร 1 ชั่วโมง หรือหลังอาหาร 2 ชั่วโมง จะช่วยดูดซึมได้ดีที่สุด หรือก่อนออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง จะได้ผลที่ดีขึ้น

50 วัยสง่าราศี

สำหรับคุณผู้หญิงถือว่าเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนอย่างแท้จริง อาจจะเริ่มมีปัญหาเรื่องความจำ ฮอร์โมนเริ่มเสื่อมถอย ควรกินวิตามินรวม น้ำมันปลา เพื่อช่วยเรื่องความจำ อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์หนักๆ จะเริ่มไม่เหมาะกับคนวัยนี้ เพราะระบบการย่อยจะทำงานช้าลง ควรรับประทานวิตามินรวมผสมกรดอะมิโน หรือโสมที่ให้พลังงานที่ดี เหมาะกับผู้ที่เริ่มอ่อนล้า เพลียง่าย นอกจากอาหารเสริมแล้ว ควรให้อาหารผิวด้วยเพื่อช่วยเรื่องผิวพรรณ เช่น คอลลาเจนช่วยเรื่องความยืดหยุ่นยกกระชับ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต

วัย 60 ภูมิฐาน

ระบบกระเพาะลำไส้อาจจะเสื่อมถอย ลำไส้แปรปรวน จุลินทรีย์ดีๆ อาจเหลือน้อยลง ควรกินอาหารที่บำรุงลำไส้ ประเภทจุลินทรีย์เพื่อสุขภาพ พรีไบโอติก, โพรไบโอติก, แล็กโตบาซิลลัส เพื่อสร้างสารดีๆ สู่ลำไส้ และอาหารเสริมที่ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล วิตามินจากธรรมชาติ เช่น ผลิตภัณฑ์จากเมล็ดองุ่น กูตาไธโอน ช่วยบำรุงตับและขับสารพิษ และต้านอนุมูลอิสระ หรือกลุ่มดีทอกซ์ เพื่อขจัดสารเคมีตกค้างประเภทโคเอนไซม์ โคลีน สารสกัดจากงาดำวิตามินบีรวม วิตามินอี ซิลิเนียม สังกะสี ช่วยขับของเสียออกจากตับ ลำไส้

วรัญญา กล่าวต่อไปว่า ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าอาหารเสริม ดังนั้นต้องกินอาหารหลักให้ครบครันเสียก่อนคือ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสดและผลไม้ กินอาหารที่ผ่านการแปรรูปให้น้อยที่สุด ลดแป้ง ไขมัน น้ำตาล ออกกำลังกาย สม่ำเสมอ และถ้าไม่เพียงพอจึงกินอาหารเสริมควบคู่กันไป


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : เลือกอาหารเสริม เหมาะกับช่วงวัย

view