สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับ คู่ธุรกิจภาคกลาง-พม่าฉลุย

จากประชาชาติธุรกิจ

นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 (กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี) รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมฯและหอการค้าของทั้ง 4 จังหวัด ได้ร่วมกิจกรรม "Business Matching Thai-Myanmar at Yangon-Dawei" ในโครงการสานสัมพันธ์เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ระหว่างวันที่ 13-18 พฤษภาคมที่กรุงย่างกุ้ง และเมืองทวาย สหภาพเมียนมาร์ ผลปรากฏว่ามีนักลงทุนชาวพม่าให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการเสวนาของภาครัฐและเอกชนระหว่าง 2 ประเทศเพื่อศึกษาลู่ทางในการส่งเสริมการค้าชายแดนให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น และเตรียมยกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้าเป็นจุดผ่านแดนถาวร ที่สำคัญยังเป็นการสร้างเครือข่ายธุรกิจกับนักธุรกิจของประเทศเพื่อนบ้าน อีกด้วย

นอกจากนี้ คณะยังได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก เมืองทวาย ซึ่งจะเป็นประตูสำคัญด้านการค้า การลงทุน และสร้างโอกาสให้กับภาคตะวันตกของไทยและพม่าด้วย

ท่าเรือน้ำลึก เมืองทวาย เป็นหนึ่งในโครงการต่อเนื่องของโครงการถนนเชื่อมระหว่างประเทศ สายกาญจนบุรี-ทวาย ที่มีจุดเชื่อมต่อบริเวณบ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยเส้นทางดังกล่าวจะเชื่อมระหว่างจ.กาญจนบุรีกับจ.ทวายของพม่า ระยะทาง 130 ก.ม.

นายวรวิศว์ เมฆนพรัตน์ หัวหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรีกล่าวว่า มีนักธุรกิจชาวพม่าเข้าร่วมงานประมาณ 400 คน ถือว่าได้รับความสนใจอย่างมาก สินค้าที่ชาวพม่าต้องการ อาทิ สินค้าเกษตร อะไหล่จักรยานยนต์ การท่องเที่ยว วัสดุก่อสร้าง รถไถนา เครื่องจักรกล รถจักรยานยนต์ และปุ๋ย

นอกจาก นี้ ยังมีผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่างเข้าร่วมจับคู่ธุรกิจ จำนวน 99 ราย ซึ่งจะมีการติดต่อธุรกิจระหว่างกัน 47 ราย เป็นการสร้างเครือข่ายธุรกิจกับนักธุรกิจของประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ยังได้แสดงความเห็นว่าอยากให้มีการจัดงานเช่นนี้เป็นประจำทุก ๆ ปี

view