สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เอไอเอ งานเข้า ส่อผิดกม.ซื้อกรมธรรม์ลุ้นดูบอลโลกรอบชิงฯ คปภ.ห้ามให้ประโยชน์พิเศษผู้เอาประกัน

 

จากประชาชาติธุรกิจ

เลขาฯคปภ.ฟันธง เอไอเอ ประเทศไทย จัดกิจกรรมลูกค้าซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตรับสิทธิลุ้นแพคเกจดูบอลโลก ที่แอฟริกาใต้ เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ประกันชีวิต เตรียมเรียกมาสอบถามข้อเท็จจริงสัปดาห์นี้ ด้านผู้บริหารเอไอเอแจงแค่เสี่ยงโชคโอกาสพิเศษตามเทศกาล ไม่ได้แจกประจำ

  จากกรณีที่บริษัท อเมริกัน อินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรันส์ จำกัด (เอไอเอ ประเทศไทย) จัดกิจกรรมการตลาดเพื่อขอบคุณลูกค้า โดยลูกค้าที่ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตรายบุคคลแบบใดก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนเงินเอาประกันภัยและเบี้ยประกันชีวิต ระหว่างวันที่ 1-25 มิถุนายนนี้ จะได้รับสิทธิลุ้นรางวัลแพคเกจทัวร์ไปชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ ที่ประเทศแอฟริกาใต้ เป็นเวลา 6 วัน 3 คืน จำนวน 2 รางวัล รางวัลละ 1 ที่นั่ง มูลค่ารางวัลละ 380,000 บาท
  อนึ่ง แคมเปญดังกล่าวเริ่มจัดเมื่อเดือนพฤษภาคมเฉพาะกรมธรรม์ 5 pay 10 (non par) วงเงิน 2 หมื่น ถึง 1 ล้านบาท และมีการต่ออายุมาจนถึงเดือนมิถุนายนนี้ โดยกำหนดจับคูปองรายชื่อผู้โชคดีในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ 
  นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว เบื้องต้นถือว่าเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ.2535 ตามมาตรา 33 ข้อ 10 ที่กำหนดว่า ห้ามให้ประโยชน์พิเศษแก่ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย นอกเหนือไปจากที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย เบื้องต้นทาง คปภ.จะให้ฝ่ายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต โดยมีนางสาวกาญจนา แสมขาว ผู้อำนวยการฝ่าย เรียกตัวแทนของเอไอเอเข้ามาสอบถามถึงข้อเท็จจริงภายในสัปดาห์นี้ ก่อนจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
"เบื้องต้นเห็นว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวถือว่าขัดกับกฎหมายประกันชีวิต แต่เราก็ต้องสอบถามถึงข้อเท็จจริงก่อน" นางจันทรากล่าว
นายบรรยง วิทยวีรศักดิ์ นายกสมาคมตัวแทนประกันชีวิต และตัวแทนขายระดับหัวหน้าหน่วย เอไอเอ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเห็นว่าน่าจะทำได้ เนื่องจากเป็นการมอบรางวัลให้กับลูกค้าในโอกาสพิเศษตามเทศกาล ประกอบกับเป็นลักษณะของการเสี่ยงโชคที่มีรางวัลจำนวนจำกัด ไม่ได้แจกเป็นประจำ หรือระบุเงื่อนไขรางวัลแบบขั้นบันไดว่าลูกค้าทุกรายจะได้รับรางวัลเมื่อซื้อ กรมธรรม์ แล้วแต่ว่าลูกค้าจะซื้อกรมธรรม์ประเภทใด อัตราเบี้ยประกันเท่าใด อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากิจกรรมส่งเสริมการตลาดดังกล่าวจะส่งผลดีต่อตัวแทนขายประกันชีวิต ของเอไอเอที่จะสามารถมีข้อเสนอจูงใจลูกค้าให้ซื้อกรมธรรม์ได้ง่ายขึ้น
  "เห็นว่ากรณีที่ผมเคยออกมาร้องเรียนเกี่ยวกับหลายๆ ธนาคารมีโปรโมชั่นจูงใจลูกค้าให้เข้ามาซื้อประกันกับทางธนาคาร โดยมีรางวัลล่อใจมากมาย และส่งผลทำให้ตัวแทนขายประกันชีวิตมียอดขายกรมธรรม์ลดลง จนต้องร้องเรียนกับทาง คปภ.นั้น เป็นคนละกรณีกับที่เอไอเอจัดขึ้นครั้งนี้ เพราะโปรโมชั่นนี้ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษไม่เป็นประจำ และก่อนหน้านี้นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าหากเป็นโอกาสพิเศษเช่นครบรอบกี่ปีของบริษัทก็ไม่เป็นไร อีกประการหนึ่ง คือ ครั้งนี้ก็เป็นการชิงโชค ลูกค้าไม่ได้รับรางวัลทุกคน" นายบรรยงกล่าว

view