สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อีก ด้านของวิกฤตหนี้ยุโรป บ.รับอานิสงส์ค่าเงินอ่อน-ดบ.ต่ำ

จากประชาชาติธุรกิจ



แม้วิกฤต หนี้ในยุโรปจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง รวมถึงภาคธุรกิจที่เริ่มฟื้นตัว แต่หลายบริษัทในยุโรปกลับไม่กังวลเรื่องนี้

เพราะวิกฤตหนนี้นำมา ซึ่ง "ผลข้างเคียงด้านบวก" สำหรับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นค่าเงินที่อ่อนค่าและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ

"นิวยอร์ก ไทม์ส" รายงานว่า ยักษ์อิเล็กทรอนิกส์และวิศวกรรมของเยอรมนี "ซีเมนส์" เป็นหนึ่งในตัวอย่างของบริษัทที่ได้อานิสงส์จากวิกฤตหนี้ยุโรป ซึ่งยอดขายในเอเชียที่มีสัดส่วน 18% ของยอดขายทั้งหมด และ 27% ในสหรัฐ แคนาดา และละตินอเมริกา ทำให้ซีเมนส์อยู่ในสถานะที่ดีที่จะทำกำไรจากความต้องการที่ฟื้นตัวในภูมิภาค เหล่านี้ ทั้งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับระบบรถไฟความเร็วสูง เครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานลม และอุปกรณ์สำหรับโรงงาน

ในเดือนเมษายน บรรดาผู้นำยุโรปต่างปวดหัวกับวิกฤตหนี้ที่ขยายวง แต่ซีเมนส์ได้ปรับตัวเลขคาดการณ์ว่าจะมีกำไรจากการดำเนินงานในปีนี้ที่ 7.5 พันล้านยูโร (9.3 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มจาก 6.5 พันล้านยูโร

"ปี เตอร์ วาย. ซอล์มเสน" บอร์ดบริหารของซีเมนส์ ระบุว่า เราไม่อาจละเลยปัญหาหนี้สาธารณะ แต่นี่ไม่กระทบธุรกิจของเรา

หลาย ฝ่ายประเมินกันว่า เยอรมนีเป็นหนึ่งในผู้ชนะจากวิกฤตการเงินในยุโรป ทั้งในแง่อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ และตลาดหุ้นที่เติบโตมากกว่าคนอื่น

น่าสนใจว่า หนึ่งในความเสี่ยงจากวิกฤตหนนี้คือ อาจแบ่งแยกยุโรปออกจากกันอย่างชัดเจนมากขึ้น ระหว่างยุโรปตอนใต้ที่ยากจนกว่า และยุโรปตอนเหนือที่ร่ำรวย ซึ่งจะเพิ่มความตึงเครียดในการบริหารเขต ยูโรโซนที่ใช้เงินสกุลยูโรเหมือนกัน

ซอล์มเสนบอกว่า ไม่อยากเห็นสมาชิกในยูโรโซนต้องแตกแยก เพราะการใช้เงินสกุลเดียวกันส่งผลให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น

สำหรับหลาย บริษัทในยุโรป ปัญหาหนี้ของกรีซและโปรตุเกสส่งผลกระทบน้อยมาก เพราะกรีซมีสัดส่วนเพียง 2.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) ในเขตยูโรโซน และไม่ได้เป็นตลาดใหญ่มากนักสำหรับบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่

อีกบริษัท ที่ได้ประโยชน์คือบริษัทจัดหาพนักงานชั่วคราว "แรนด์สแตด" ที่เริ่มฟื้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากรายได้ลดลงอย่างมากในบางตลาดเมื่อปีก่อน ทั้งนี้ในช่วงแรกของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจบริษัทต้องการจ้างพนักงานชั่วคราว มากกว่าพนักงานประจำ เพราะเศรษฐกิจยังไม่แน่นอน

ธุรกิจของแรนด์สแตด เป็นเหมือนมาตรวัดเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีจากการที่ตลาดจ้างพนักงานชั่วคราวโตราว 10% หรือมากกว่านั้น ในเยอรมนี ฝรั่งเศส เบลเยียม และโตใกล้เคียงในเนเธอร์แลนด์ แม้แต่ในกรีซที่โตน้อยกว่า

วิกฤตหนี้ส่งผลดีต่อบริษัทที่มีสำนักงาน ใหญ่ในประเทศแถบบอลติกมากกว่า เมดิเตอร์เรเนียน เพราะต้นทุนการกู้ยืมฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนจะสูงกว่า อาทิ สเปน เนื่องจากดอกเบี้ยที่บริษัทต้องจ่ายใกล้เคียงกับอัตราที่รัฐจ่าย ส่งผลให้บริษัทที่ทำธุรกิจในประเทศเหล่านี้เสียเปรียบแง่การแข่งขัน

ขณะ ที่เยอรมนีและประเทศยุโรปตอนเหนือ วิกฤตทำให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ พันธบัตรของเยอรมนีจึงเป็นที่สนใจเมื่อเทียบกับตลาดที่มีปัญหาหนี้ ซึ่งหมายความว่าบริษัทเมืองเบียร์จ่ายค่าความเสี่ยงต่ำกว่า

บริษัท เยอรมนียังได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่อยู่ในระดับต่ำ 1% และนักวิเคราะห์เชื่อว่ายังไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นจนถึงกลางปีหน้า

บริษัท เมืองเบียร์ ทั้งซีเมนส์ ผู้ผลิตรถบรรทุก MAN ค่ายรถ บีเอ็มดับเบิลยู บริษัทซอฟต์แวร์ SAP หรือแม้แต่ อาดิดาส ต่างก็ได้ประโยชน์จากค่าเงินยูโรที่อ่อนค่าลง 15% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับดอลลาร์ เพราะทำให้กำไรจากยอดขายในสหรัฐมากขึ้นหลังคำนวณกลับเป็นเงินสกุลยูโร

รวม ถึงบริษัทยุโรปอื่น ๆ อาทิ ฟิลิปส์ บริษัทอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติดัตช์ หรือ วอลโว่ จากสแกนดิเนเวีย ต่างก็มียอดขายเพิ่มขึ้นจากความต้องการในจีนและตลาดเกิดใหม่ที่เพิ่มขึ้น

view