สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธปท.ส่งซิกท่องเที่ยวฟื้นเร็วเกินคาด ถนนข้าวสาร ฝรั่งเริ่มคึกคัก จี้เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินรับทัวร์นอก

จากประชาชาติธุรกิจ

แบงก์ชาติประเมินสถานการณ์ภาคท่องเที่ยว พบสัญญาณฟื้นตัวเร็วกว่าคาด หากมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐลงไปได้เร็วและตรงจุด อัตราเร่งจะยิ่งเพิ่มขึ้น สอดรับย่านถนนข้าวสาร ต่างชาติทยอยกลับมาแล้ว 40% แนะเร่งยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวั่นทัวร์นอกไม่วางใจ

นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท.เริ่มเห็นสัญญาณภาคการท่องเที่ยวของไทยเริ่มฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาด ไว้ โดยพบว่าเบื้องต้นมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันที่ 11-20 มิถุนายน เฉลี่ยวันละ 2,500 คนต่อวัน จากช่วงวันที่ 21-31 พฤษภาคม ที่มีเฉลี่ยวันละ 1,500 คน ชี้ให้เห็นว่าภาคการท่องเที่ยวเริ่มปรับตัวดีขึ้น จากที่ ธปท.ประเมินไว้ว่าจะเป็นสาขาที่ได้รับผลกระทบทางการเมืองมากที่สุด


  นายบัณฑิตกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวดังกล่าวจะต่อเนื่องจะมีต่อเนื่องมากน้อยเพียงใดคงต้องติดตาม อย่างใกล้ชิด เพราะต้องยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร โดย ธปท.ยังคงคาดการณ์ว่าจะต้องใช้เวลาฟื้นตัวประมาณ 2 ไตรมาสข้างหน้า แต่หากมีมาตรการรัฐเข้ามาช่วยเหลือได้เร็วและตรงจุดอาจจะปรับตัวได้เร็วกว่า นี้ อย่างไรก็ตาม คงต้องขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจโลกด้วย เพราะไทยยังต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติ


  นายกอบกิจ กลีบบัว ผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่มบนถนนข้าวสาร กล่าวว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวบนถนนข้าวเพิ่ม ขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเดินทางเข้าถนนข้าวสารแล้วประมาณ 30-40% ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะไม่สูงมากนัก เพราะอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น


"หลังจากเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นก็ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงเหลือ 10-20% ส่งผลให้ผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสารได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก แต่ตอนนี้เริ่มดีขึ้นมากแล้ว"


นายชูชาติ ทองคำ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนการขนส่งนักท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 10% เท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นการขนส่งนักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ แต่คาดว่าในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะทยอยเข้ามามากขึ้น หลังจากสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ระบุว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงเข้ามา ขณะเดียวกันก็ได้รับคำยืนยันว่าจากสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว สัมพันธ์ไทย-จีนว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะเริ่มเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเช่น เดียวกัน


  "หวังว่าในเดือนกรกฎาคมนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาตามที่ระบุไว้ ซึ่งก็จะเกี่ยวโยงกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วย เพราะหากไม่ยกเลิกภายในเดือนนี้ ก็อาจจะกระทบกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา เพราะถึงแม้ภายในประเทศจะไม่มีอะไร แต่เมื่อมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ทำให้นอกประเทศมองไทยไม่สงบ"


view