สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อสังหาฯปรับราคาบ้าน-คอนโดฯขึ้น 3-10%หลังหมดมาตรการกระตุ้นดันต้นทุนเพิ่ม งัดกลยุทธ์ลดไซด์แก้เกม

 

จากประชาชาติธุรกิจ

อสังหาฯดิ้นปรับราคาบ้าน-คอนโดฯ หลังหมดตัวช่วยภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% จากมาตรการกระตุ้น แถมต้นทุนวัสดุ-ที่ดินพุ่ง บิ๊กพัฒนาที่ดิน "แสนสิริ-เอ็น.ซี.-ธารารมณ์-วังทองกรุ๊ป-ควอลิตี้เฮ้าส์" พร้อมใจเคาะราคาใหม่ขยับเพิ่ม 3-10% ชี้สุดอั้น เจ้าตลาดคอนโดฯ "แอล.พี.เอ็น.-เมเจอร์" งัดกลยุทธ์ลดไซซ์ "พฤกษา-กานดา" ลดของแถมแต่ยืนราคาหวังซื้อใจลูกค้า

    จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติไม่ต่ออายุมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในส่วนของการให้สิทธิ์ผู้ ประกอบการได้รับลดหย่อนภาษีธุรกิจเฉพาะเหลือ 0.1% จากปกติ 3.3% โดยมีผลเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนพัฒนาเพิ่มขึ้นทันที 3% เช่น บ้านราคา 1 ล้านบาทจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3 หมื่นบาท

ฉะนั้นช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา บริษัทพัฒนาที่ดินหลายราย อาทิ แสนสิริ, เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง, ธารารมณ์, วังทองกรุ๊ป, ควอลิตี้ เฮ้าส์, เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ฯลฯ จึงพร้อมใจประกาศปรับราคาบ้านและคอนโดมิเนียม เพื่อชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เป็นที่สังเกตว่าในขณะเดียวกันก็มีผู้ประกอบการบางรายใช้เทคนิคการขึ้นราคา ทางอ้อม โดยปรับลดขนาดพื้นที่ใช้สอย (รีไซซ์) หรือลดของแถมที่ให้กับลูกค้า แทนการปรับขึ้นราคาบ้านโดยตรง

ลดโปรโม ชั่น-ของแถม

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ยอมรับกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การปรับราคาบ้านของผู้ประกอบการช่วงที่ผ่านมา น่าจะมาจากปัจจัย 2 ส่วนคือ 1)การที่รัฐบาลไม่ต่ออายุให้สิทธิลดหย่อนภาษีธุรกิจเฉพาะเหลือ 0.1% และ 2)บ้านที่ก่อสร้างด้วยต้นทุนเดิมได้ถูกขายไปหมดแล้ว จึงต้องปรับราคาสำหรับบ้านลอตใหม่

โดยวิเคราะห์ว่าการปรับขึ้นราคา บ้านรอบนี้คาดว่าจะไม่เกิน 3-5% คือเป็นการปรับเพื่อชดเชยภาษีธุรกิจเฉพาะที่ต้องกลับมาจ่ายในอัตราปกติ (3.3%) บางบริษัทอาจเลือกใช้วิธีลดราคาบ้านทางอ้อม โดยตัดโปรโมชั่น ตัดของแถม หรือกรณีเป็นโครงการคอนโดฯอาจปรับลดขนาดพื้นที่ใช้สอยให้เล็กลง แต่ขายในราคาเดิม

บ้าน-คอนโดฯปรับราคา 3-10%

นายปราโมทย์ เจษฎาวรางกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท วังทองกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังหมดมาตรการกระตุ้นอสังหาฯสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ บริษัทมีแผนจะปรับราคาขายบ้านเพิ่มอีก 2-3% ตามต้นทุนค่าก่อสร้างที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เช่น โครงการ "ไอ-ดีไซน์ วงแหวน-รามอินทรา" ทาวน์โฮม 2 ชั้น เป็น 1.92-1.95 ล้านบาท จากเดิม 1.89 ล้านบาทต่อยูนิต

นายเมธา อังวัฒนพานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ทยอยปรับราคาบ้านมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตามต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่ปรับเพิ่มขึ้น 5% ภายในไตรมาส 3 นี้

"มอง ว่าไม่น่าจะกระทบกำลังซื้อมากนัก เนื่องจากภาพรวมการขายทั้งตลาดในขณะนี้ดีมาก"

นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะปรับราคาขายบ้านขึ้นตามต้นทุนอย่างน้อย 5% หลังเดือนมิถุนายนนี้ อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่เคยอยู่คอนโดฯ แต่ต้องการมูฟมาอยู่แนวราบ บริษัทได้เปิดตัวบ้านแฝดซีรีส์ใหม่ "The Smart Home" มีพื้นที่ใช้สอย 135 ตารางเมตร ที่ดิน 38 ตารางวาขึ้นไป ราคาขายเริ่มต้น 2.19-2.82 ล้านบาท

นายสุริยน พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอป เม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เดือนสิงหาคมนี้ บริษัทเตรียมปรับขึ้นราคาคอนโดฯไฮเอนด์บางโครงการเฉลี่ย 5-10% เพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีการปรับไซซ์ห้องชุดขนาด 1 ห้องนอน เดิมมีพื้นที่ใช้สอย 50 ตารางเมตร ปัจจุบันได้รีไซซ์เหลือ 30-35 ตารางเมตร เพื่อให้ยืนราคาขายได้ในยูนิตละ 3-5 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรียลดีมานด์ของตลาด

"แอล.พี .เอ็น-เมเจอร์" รีไซซ์ห้องชุด

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการลอนช์ โครงการลุมพินีคอนโดทาวน์ รามอินทรา-นวมินทร์ อาคาร D จำนวน 690 ยูนิต ที่ตั้งเป้าปิดการขายภายในวันเดียว (26 มิ.ย. 53) ซึ่งโครงการนี้มีทั้งหมด 4 อาคาร แบ่งการขายเป็น 3 อาคารแรก (A B C) มีพื้นที่ใช้สอย 25 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 699,000 บาท ส่วนอาคาร D ราคาเริ่มต้น 678,000 บาท แต่รีไซซ์ห้องชุดเหลือ 22 ตารางเมตร เมื่อเปรียบเทียบราคาขายต่อตารางเมตรจะพบว่าโครงการเดียวกัน ห้องขนาด 25 ตารางเมตร มีราคาเฉลี่ย 27,000 บาท ขณะที่ห้องขนาด 22 ตารางเมตร มีราคาขายเฉลี่ย 30,000 บาท โดยใช้เทคนิคการตลาดจัดโปรโมชั่น

"พฤกษา" รอดูต้นทุน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ค่ายพฤกษาจะยังไม่ปรับราคาขายบ้านขึ้นใน ทุกตลาด ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม หลังจากหมดมาตรการกระตุ้นอสังหาฯจะตรึงราคาบ้านให้นานที่สุด จนกว่าต้นทุนก่อสร้างจะมีการปรับตัวสูงขึ้น หลังจากนั้นถึงจะมีการพิจารณาปรับราคาใหม่

นายโยธิน บุญดีเจริญ ประธานกรรมการ บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด หรือ GLAND กล่าวว่า หลังปิดการขายคอนโดมิเนียม เบ็ล ที่พระราม 9 จำนวน 3 ตึก คาดว่าในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า บริษัทจะปรับราคาขายขึ้นอีก แต่ยังไม่กำหนดว่าเป็นเท่าไหร่ จากเดิมขายอยู่ที่ 70,000 บาท/ตารางเมตร

คอน โดฯบีโอไอโหนกระแสขึ้นตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามไปยังสำนักงานขายในบางโครงการ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายได้มีการบอกกล่าวกับลูกค้าบ้างแล้วว่าหลังจากนี้จะ มีการปรับราคาขายขึ้นอีก เช่น โครงการคอนโดฯบีโอไอ "เดอะแคช" ลำลูกกา คลอง 2 ของบริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นคอนโดฯสูง 5 ชั้น ขนาด 28-46 ตารางเมตร เตรียมจะปรับราคาขายในเร็ว ๆ นี้ สำหรับ 3 อาคารใหม่ที่จะเริ่มก่อสร้างหลังสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

view