สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปราโมทย์ สุดจิตพร เจ้าพ่อเกมออนไลน์ ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่ต่อยอด

จากประชาชาติธุรกิจ


สัมภาษณ์


จากผู้ให้ บริการเกมออนไลน์รายใหญ่ วันนี้ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ขีดเส้นแค่การเป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์เท่านั้น โดยล่าสุด เอเชียซอฟท์ฯได้ก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการและทำตลาดซอฟต์แวร์ซีเคียวริตี้ "คิงส์ซอฟต์" จากประเทศจีน ซึ่งเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของ การเปิดโมเดลธุรกิจใหม่ของ เอเชียซอฟท์ฯ และนี่คือแนวคิดของ "ปราโมทย์ สุดจิตพร" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอเชียซอฟท์ฯในการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่จากความแข็งแกร่งของฐานลูกค้าเกม ออนไลน์ 4-5 ล้านคน

- เป้าหมายการเข้าสู่ตลาดไอทีซีเคียวริตี้

มอง ว่าเรามีฐานลูกค้าเกมออนไลน์ที่เป็นคอนซูเมอร์จำนวนมาก และลูกค้าเหล่านี้มีความจำเป็นในการใช้งานซอฟต์แวร์ซีเคียว ริตี้อยู่แล้ว นอกจากนี้ บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก ซึ่งก็คือช่องทางออนไลน์เหมือนธุรกิจเกมออนไลน์

และเหตุผลที่ทำให้ เกมออนไลน์สามารถขยายตัวได้รวดเร็ว ก็คือการเปลี่ยนความ ยุ่งยากให้เป็นความง่าย ซึ่งในการทำธุรกิจซอฟต์แวร์ซีเคียวริตี้ของบริษัทก็เช่นกัน สามารถดาวน์โหลดได้จากที่บ้าน หรือร้านอินเทอร์เน็ต วิธีการจ่ายเงินก็สะดวก เพราะสามารถใช้บัตร

เติมเงิน @Cash ของบริษัทที่ใช้สำหรับ เล่นเกม

วิธี การขายผ่านออนไลน์ ถือเป็นการขายตรงไปยังผู้บริโภค ไม่ต้องผ่านตัวแทนจำหน่าย ร้านค้า ทำให้สามารถทำราคาได้ดี เพราะเป็นการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป แล้วก็มาเล่นกันในเรื่องวอลุ่ม ทำให้บริษัทสามารถทำราคาซอฟต์แวร์ซีเคียวริตี้ของคิงส์ซอฟต์ที่บริษัทจัด จำหน่ายเพียง 189 บาทต่อเครื่องต่อปีเท่านั้น

- เป็นการต่อยอดธุรกิจเกมออนไลน์

ใน ส่วนของบริษัทไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่ม เพราะระบบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ บริษัทมีอยู่แล้ว และสิ่งสำคัญในการทำตลาดไอทีซีเคียวริตี้ คือเรามีฐานลูกค้าอยู่เยอะ ขณะที่ในข้อเท็จจริง คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องก็ควรที่จะมีซอฟต์แวร์ป้องกันความปลอดภัย เพราะเป็นเหมือนวัคซีน เพราะยังมีลูกค้าจำนวนมากที่ยังไม่มีซอฟต์แวร์ซีเคียวริตี้ ทำให้ที่ผ่านมาก็มีปัญหาผู้เล่นเกมออนไลน์ถูกขโมยไอดี/พาสเวิร์ด

นอก จากมีการพัฒนาเป็นภาษาไทย เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานง่าย บริษัทยังเป็น ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ซีเคียวริตี้รายเดียวในไทยที่มีคอลเซ็นเตอร์บริการ ลูกค้า 24 ชั่วโมง เนื่องจากบริษัทมีอินฟราสตรักเจอร์ในส่วนของระบบงาน เพื่อให้บริการสำหรับลูกค้าเกมออนไลน์อยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่ม แต่มีการแยกทีม เพื่อให้บริการสำหรับซอฟต์แวร์ซีเคียวริตี้โดยเฉพาะ

เป้า หมายคือต้องการทำให้เป็นไอทีโปรดักต์สำหรับลูกค้าคอนซูเมอร์ แบบที่เรียกว่าง่าย ถูก และมีบริการหลังการขาย

- เป็นบิสซิเนสโมเดลใหม่ของเอเชียซอฟท์ฯ

ทิศ ทางธุรกิจวันนี้แข่งขันกันที่บิสซิเนสโมเดล โมเดลธุรกิจของเอเชียซอฟท์ฯไม่ต้องการทำเฉพาะเกมออนไลน์ เรามองไปที่ตัวอื่น ๆ ด้วย เรียกว่าเซอร์วิสอะไรที่อยู่บนเว็บเช่นขณะนี้ บริษัทได้มีความร่วมมือกับเครือข่ายสังคม hi5 เพื่อเป็นช่องทางการจ่ายเงินในการใช้บริการพิเศษต่าง ๆ ของสมาชิก hi5 ปัจจุบันหลายคนอาจมองว่า hi5 ได้รับความนิยมน้อยลง แต่ในข้อ เท็จจริงนั้น ยังมีสมาชิกที่ใช้บริการอยู่ไม่น้อย และกลุ่มผู้เล่น hi5 กับกลุ่มลูกค้าของเอเชียซอฟท์ฯเป็น กลุ่มเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เอเชียซอฟท์ฯไม่ได้ โพซิชั่นว่าเป็นระบบเพลย์เมนต์ เพราะถ้าเป็นระบบการชำระเงินอย่างเดียว บริษัท อื่น ๆ ก็มี แต่สิ่งสำคัญ คือเรามีช่องทางร้าน อินเทอร์เน็ตกว่า 10,000 แห่งในการเข้าถึงลูกค้า 4-5 ล้านคน

ตอนนี้เรามองตัวเองเหมือนห้างเซ็นทรัล คือมีช่องทางขายสินค้าและลูกค้าอยู่ในมือ ดังนั้น ก็สามารถเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าอะไรก็ได้ เพราะแค่ขายสินค้าให้กับลูกค้าตัวเองก็คุ้มแล้ว ตอนนี้ก็มีการเจรจากับพาร์ตเนอร์หลาย ๆ ราย เพื่อใช้ช่องทางและฐานลูกค้าของเอเชียซอฟท์ฯในการเปิดตลาดของสินค้าและ บริการใหม่ ๆ

- ทำไมถึงเลือกทำตลาด "คิงส์ซอฟต์"

ส่วนตัวสนใจซอฟต์แวร์ของจีนมานาน เพราะเป็นประเทศที่มีปริมาณคนใช้คอมพิวเตอร์เป็นร้อยล้านคน และคิงส์ซอฟต์เป็นซอฟต์แวร์ซีเคียวริตี้รายใหญ่ในจีน นอกจากนี้ คิงส์ซอฟต์ก็ผลิตเกมออนไลน์ด้วย ทำให้เข้าใจสภาพแวดล้อมของคอมพิวเตอร์ที่ใช้เล่นเกม ซึ่งบริษัทได้มีการทดสอบการใช้งานคิงส์ซอฟต์มานานแล้ว ก่อนที่จะเปิดทำตลาด และวันนี้สินค้าจีนก็ไม่เป็นที่รังเกียจของคนไทยแล้ว ดูอย่างมือถือจีนก็เข้ามาทำตลาดจนแย่งส่วนแบ่งตลาดอินเตอร์แบรนด์ไปมากมาย

- เป้าหมายของธุรกิจใหม่

ส่วนตัว ต้องการให้แต่ละปีมีรายได้จากธุรกิจใหม่อย่างน้อย 5% และทุก ๆ ปีต้องมีธุรกิจใหม่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมา เราวางเน็ตเวิร์กอินฟราสตรักเจอร์, ช่องทางการจัดจำหน่าย ช่องทางการตลาด และมีฐานะลูกค้าอยู่ในมือแล้ว วันนี้องค์กรธุรกิจถูกทำให้ต้องคิดหนักมากขึ้น ว่าอะไรคือก้าวต่อไป อะไรที่จะมาต่อยอด

- แล้วอนาคตธุรกิจเกมออนไลน์

เกมออนไลน์ยังเป็นธุรกิจ ที่สร้างรายได้หลักให้กับบริษัท และปีนี้บริษัทยังเดินหน้าในการขยายตลาดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกต่อ แม้ว่าปีที่ผ่านมา รายได้จากในส่วนของตลาดต่างประเทศจะลดลง เพราะไม่สามารถหาโปรดักต์ใหม่มาสร้างรายได้เพิ่ม อย่างไรก็ตาม ปีนี้เตรียมจะลงทุนขยายตลาดที่ประเทศเวียดนาม จากที่ผ่านมาได้ทดลองทำตลาดโดยการตั้งตัวแทนทำตลาด แต่ปีนี้จะเปลี่ยนเป็นการร่วมทุน เพราะตลาดเวียดนามเป็นตลาดใหญ่ มีประชากรประมาณ 80-90 ล้านคน และคนใช้ อินเทอร์เน็ตก็แซงหน้าเมืองไทยไปแล้ว สำหรับตลาดเกมออนไลน์ในเมืองไทยก็ยังมีการเติบโต แต่ไม่หวือหวา

- กรณีกระแสเกมบนโซเชียลเน็ตเวิร์กที่กำลังมาแรง

ถือ ว่าเป็นการสร้างเกมเมอร์ใหม่ ๆ ที่เดิมไม่ได้สนใจเล่นเกม ก็มาสนใจเล่นเกมง่าย ๆ บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งอนาคตกลุ่มนี้ก็อาจจะมาลองเล่นเกมออนไลน์ก็ได้ อย่างไรก็ตาม ถือว่ากลุ่มเป้าหมายเป็น คนละกลุ่ม

- วางเป้าหมายรายได้ปีนี้

ปีที่ผ่านมามีรายได้จากการ ทำตลาดทั้งในและต่างประเทศประมาณ 1,600 ล้านบาท ซึ่งเท่า ๆ กับปีก่อนหน้า แต่สำหรับปีนี้ตั้งเป้าว่าจะมีการเติบโตประมาณ 20% รวมรายได้ทั้งธุรกิจเกมออนไลน์และธุรกิจใหม่อยู่ที่ประมาณ 1,900 ล้านบาท

view