สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทุน หนีกระเจิงหาหลุมหลบภัย เทเงินซื้อทองคำ-สินทรัพย์ดอลลาร์

จากประชาชาติธุรกิจ



แรงเขย่า จากการปรับลดเรตติ้งกรีซ สเปน และโปรตุเกสกลายเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเทเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ ที่ถือเป็น "หลุมหลบภัย" ในยามที่ค่าประกันความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ ของกรีซพุ่งขึ้นเป็น 8%

หนึ่งในสินทรัพย์ลงทุนที่ได้ชื่อว่าเป็นหลุม หลบภัยของนักลงทุนมาตลอดตั้งแต่ครั้งเกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551 ได้แก่ ทองคำ

ราคาทองคำในตลาดยุโรปพุ่งไปที่ระดับ 1,170 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อวันที่ 29 เมษายน เนื่องจากความกังวลต่อฐานะการคลังของประเทศสมาชิกกลุ่มยูโรโซน โดยเฉพาะหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินแห่ปรับลดเรตติ้ง ของกรีซ สเปน และโปรตุเกส ส่งผลให้นักลงทุนเข้ากว้านซื้อทองคำ ซึ่งมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีคุณภาพและปลอดภัยจากความเสี่ยง

ราคา ทองคำส่งมอบทันทีเสนอซื้ออยู่ที่ 1,169 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เทียบกับระดับปิดตลาด 1,164.45 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในตลาดนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 28 เมษายน ขณะที่ราคาทองคำส่งมอบเดือนมิถุนายนในตลาดโคเม็กซ์ของตลาดนิวยอร์ก เมอร์แคนไทล์ ลดลง 90 เซนต์ มาอยู่ที่ 1.170.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นิ ค มัวร์ นักวิเคราะห์จากธนาคารโรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ให้ความเห็นว่า เนื่องจากผลกระทบลุกลามจากกรีซ โปรตุเกส และสเปนกำลังก่อตัวขึ้น ดังนั้นเป็นปัจจัยสนับสนุนให้นักลงทุนมองทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หรือ safe haven ซึ่งกำลังทำสถิติราคาสูงสุด ทั้งในสกุลยูโร ปอนด์ และสวิสฟรังก์

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์รายนี้เตือนว่า เนื่องจากการทะยานขึ้นของทองคำในช่วงนี้มาจากปัจจัยความกังวลต่อความเสี่ยง จากหนี้ประเทศในยุโรปล้วน ๆ มากกว่ามาจากปัจจัยพื้นฐาน จึงมีความเป็นไปได้ที่ราคาอาจปรับลงจากระดับสูงสุดนี้ในระยะยาว

มัว ร์ชี้ว่า แม้สถานการณ์ของยุโรปอาจกินเวลานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน แต่ในอนาคตก็มีความเป็นไปได้ที่อัตรา ดอกเบี้ยเงินกู้จะขยับขึ้น และต้นทุนในการถือทองคำก็จะเริ่มแพงขึ้น ประกอบกับ เมื่อใดที่ความเชื่อมั่นต่อตลาดการเงินกลับคืนมา ทองคำก็อาจไม่เป็นที่ต้องการ

แต่ในสถานการณ์เฉพาะหน้า ความต้องการหนีจากความเสี่ยงส่งราคาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดในปี 2553 ที่ 1,174.18 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางแรงเทขายสินทรัพย์สกุลเงินยูโร หุ้น และคอมโมดิตี้

ดอลลาร์และพันธบัตรต่าง ๆ แซงหน้า ยูโรขึ้นมาเป็นสินทรัพย์น่าลงทุน ในช่วงที่วิกฤตกำลังโหมกระหน่ำยุโรป

ค่า เงินสหรัฐถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ ในขณะนี้ เห็นได้จากค่าดัชนีดอลลาร์สหรัฐได้ขยับเข้าใกล้ระดับ 82 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในปีนี้ ขณะที่เงินยูโรอ่อนยวบลงสวนทาง

เซบา สเตียน แกลี นักวิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุนในตลาดอัตราแลกเปลี่ยนของ บีเอ็นพี พาริบาส์ ประจำนิวยอร์ก ตั้งข้อสังเกตถึงปัจจัยความไม่แน่นอนในขณะนี้อาจส่งผลให้ยูโรของสหภาพยุโรป อ่อนค่าลงจากระดับ 1.30 ดอลลาร์ต่อยูโร

ในช่วงวันสองวันที่ผ่านมา พันธบัตรและตั๋วเงินคลังของสหรัฐได้อานิสงส์จากความปั่นป่วนในยุโรป ทำให้นักลงทุนโยกเม็ดเงินมาถือพันธบัตรสหรัฐ อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์ในยุโรปเริ่มผ่อนคลายความกังวลลง ประกอบกับแถลงการณ์ของธนาคารกลางที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นต่อไป อย่างไม่มีกำหนดในการปรับขึ้น และแนวโน้มเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้ สินทรัพย์สกุลดอลลาร์เริ่มลดความน่าจูงใจลงในเวลาต่อมา

view